Lựa chọn phương pháp giảm mỡ giảm cân

Lựa chọn phương pháp giảm mỡ giảm cân

Việc để sở hữu một thân hình cân đối, lý tưởng là ước mơ của nhiều chị em phụ nữ. Việc ăn kiêng một cách khổ sở hay dùng nhiều biện pháp giảm cân, tan mỡ, dùng thuốc lại không hề có hiệu quả. Vậy đâu là chìa khóa vàng cho việc giảm cân, giảm mỡ.

1. Khi nào thì cần giảm cân

Để biết được khi nào cần giảm cân giảm mỡ bạn có thể áp dụng cách tính chỉ số BMI (chỉ số được dùng trong y tế) để biết chính xác thể trạng của mình. Nó sẽ thông báo cho bạn biết bạn có đang thừa cân không và thừa bao nhiêu cân, để giúp bạn có một kế hoạch giảm cân hiệu quả nhất.

Cách tính chi số BMI = (cân nặng) /(chiều cao bình phương).

Trong đó, cân nặng đo theo kg và chiều cao đo theo m. Bạn có thể tự đánh giá được chỉ số BMI của bản thân qua bản thống kê dưới đây:

  • Gầy: < 18.5
  • Bình thường: 18.5 đến 25
  • Thừa cân: > 25

2. Tại sao chúng ta cần phải giảm cân?

Thứ nhất, giảm cân là để bảo vệ sức khỏe, việc bị béo phì thừa cân có thể dẫn đến rất nhiều căn bệnh nguy hiểm.

  • Về tim mạch: Tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, hẹp tắc mạch chi.
  • Về hô hấp: Giảm thông khí, gây khó khăn trong việc thở khi ngủ.
  • Về nội tiết tiêu hóa: Tình trạng kém dung nạp glucose, nặng hơn là bệnh tiểu đường và rối loạn chuyển hóa mỡ máu, tăng acid uric gây bệnh gút.

Thứ hai, giảm cân còn giúp bạn co một vóc dáng thon gọn, từ đó giúp bạn tự tin hơn. Nhiều người thừa cân cảm thấy thiếu tự tin thậm chí không muốn giao tiếp với người khác. Điều đó ảnh hưởng đến cả những mối quan hệ cũng như sinh hoạt hằng ngày của họ.

3. Các phương pháp giảm cân phổ biến trên thị trường

Cavitation: Sử dụng sóng RF, phương pháp này sẽ tạo ra sóng nhiệt khoảng 50 độ C để đi sâu vào vùng mỡ dưới da, giúp các tế bào mỡ co lại. Tuy nhiên phương pháp này chỉ có hiệu quả tạm thời. Nếu ngưng sử dụng tế bào mỡ sẽ nở ra trở lại.

Quang đông mỡ: Sử dụng nhiệt độ lạnh từ – 10 đến – 15 độ C. Khi điều trị, nó sẽ hút chân không mô mỡ, làm tế bào mỡ đông lại và chết. Bạch cầu sẽ ăn dần tạo ra hiệu quả giảm mỡ.

Massage giảm béo: Giúp tế bào mỡ lưu thông dễ dàng hơn nhưng hơi khó giảm béo.

Tiêm giảm béo: Phương pháp này tương tự như quang đông mỡ. Thành phần của thuốc tiêm chứa chất giúp phá vỡ màng tế bào mỡ, sau đó để cơ thể tự đào thải.

Uống thuốc giảm béo: Không có tác dụng thực sự, thuốc chứa thành phần ức chế gây mất cảm giác thèm ăn. Phương pháp này tiềm ẩn tác dụng phụ gây rối loạn tiền đình và rối loạn nhịp tim và huyết áp.

4. Giảm cân – giảm mỡ can thiệp thẩm mỹ

Khi các phương pháp khác như chế độ ăn uống và tập thể dục không thế “đánh tan” chất béo từ một số khu vực nhất định trên cơ thể, hoặc bạn đã quá mệt mỏi với việc giảm cân, ăn kiêng thì đây là sự lựa chọn của bạn. Các khu vực có thể hút mỡ bao gồm: Bụng, cánh tay, bắp tay, bắp chân, đùi,…

Trước khi thực hiện hút mỡ, bác sĩ sẽ đánh dấu các vòng tròn và đường kẻ để xác định vùng cần điều trị của cơ thể. Cách hút mỡ được thực hiện phụ thuộc vào kỹ thuật tiếp cận của bác sĩ.

Một số kỹ thuật được sử dụng trong hút mỡ

Kỹ thuật Tumescent liposuction

Đây là kỹ thuật hút mỡ phổ biến nhất. Một dung dịch vô trùng được tiêm vào khu vực được xử lý để hỗ trợ loại bỏ chất béo (nước muối), tránh đau (lidocaine) và giúp các mạch máu co lại (epinephrine). Hỗn hợp này sẽ làm cho vùng bị ảnh hưởng sưng lên và cứng lại. Sau đó, các bác sĩ phẫu thuật rạch một vết nhỏ trên da và chèn một ống thông. Ống thông được nối với chân không, hút mỡ và chất lỏng ra khỏi cơ thể. Quá trình này được theo dõi cực kỳ nghiêm ngặt tại bệnh viện để đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Hút mỡ bằng sóng siêu âm (UAL)

Hút mỡ bằng sóng siêu âm đôi khi được tiến hành cùng lúc với kỹ thuật Tumescent liposuction để tăng cao hiệu quả hút mỡ. Trong quá trình này bác sĩ sẽ chèn 1 thanh kim loại phát ra năng lượng siêu âm dưới da. Năng lượng này giúp phá vỡ các thành tế bào chất béo và hóa lỏng các tế bào mỡ để loại bỏ chúng dễ dàng hơn.

Hút mỡ bằng laser (LAL)

Hút mỡ bằng laser sử dụng ánh sáng laser cường độ cao để hóa lỏng chất béo giúp loại bỏ dễ dàng hơn. Chất béo sau đó được lấy ra qua ống thông.

5. Một số lưu ý để giúp bạn giảm mỡ và giảm cân được lâu dài hiệu quả

Đầu tiên bạn nên tránh carbonhydrate trắng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thừa cân. Nên hạn chế những thực phẩm nhiều tinh bột như bánh mì, gạo, ngũ cốc, khoai tây và nhưng đồ rán và chiên xào.

Thứ hai, việc lên thực đơn là rất khó, nên bạn có thể ăn đi ăn lại thực đơn giống nhau. Nên thực đơn càng đơn giản càng tốt. Một số loại thức ăn bạn có thể lựa chọn.

  • Protein: lòng trắng trứng, ức gà hoặc ức gà, thịt bò, thịt lợn, cá,….
  • Đâu: đậu lăng, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành,….
  • Rau: rau cải, măng tây, đậu xanh, rau trôn, bắp cải, kim chi,…..

Thứ ba, uống thật nhiều nước không ngọt hoặc nhũng thức uống calo thấp. Hạn chế nước ngọt, sữa, nước hoa quả. Tránh các chất kích thích như bia rượu.